Translate

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Master of Education Program in Educational Administration
(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2553)
****************************

1.      ชื่อหลักสูตร
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Master of Education Program in Educational Administration

2.      ชื่อปริญญา
                         ชื่อเต็มภาษาไทย                 ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
                                ชื่อย่อภาษาไทย                   ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ            Master of Education (Educational Administration)
                                ชื่อย่อภาษาอังกฤษ              M.Ed. (Educational Administration)

3.      หน่วยงานที่รับผิดชอบ
คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น

4.      เหตุผลในการขอเสนอเปิดหลักสูตร
          สังคมไทยมีความเป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้น                 
            ด้วยการเปลี่ยนแปลงในบริบทของสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าสู่บริบทของอาเซียนซึ่งทำให้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและวิธีการดำเนินงานในการพัฒนาประเทศเข้าสู่บริบทซึ่งต้องสร้างคนให้เข็มแข็งพร้อมที่จะแข่งขันได้ นอกจากนั้นการติดต่อค้าขายและการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การติดต่อสื่อสารจะทำได้โดยสะดวกจากการอาศัยเส้นทาง R3A ซึ่งเชื่อมประเทศต่างๆเข้าด้วยกัน อาทิ ประเทศลาว พม่า จีน เวียดนาม กัมพูชา สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่ออนาคตของคนในชาติซึ่งต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  ดังนั้น ผู้บริหารการศึกษาจึงจะมีส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้คนในชาติเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ  ผู้บริหารจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดการกับบริบทของสังคมที่มีความเป็นนานาชาติมากยิ่งขึ้น ต้องมีทักษะในการบริหารจัดการความหลากหลายได้ดี สามารถสร้างความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันได้

         การปฏิรูปการศึกษา
            วัตถุประสงค์หลักของการปฏิรูปการศึกษา คือการทำให้คนเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้นหัวใจสำคัญในการผลิตผู้บริหารคือการผลิตผู้บริหารการศึกษาที่เข้าใจและทราบวิธีการขับเคลื่อนสังคมแห่งการเรียนรู้
     การสนองตอบต่อผลกระทบของโลกาภิวัฒน์
            เมื่อบริบททางสังคมเข้าสู่กระแสโลกาภิวัฒน์ ทำให้สังคมเกิดปัญหาที่ซับซ้อน คนเก่งมีจำนวนมากขึ้นแต่มิติของความเป็นคนลดลง จึงเกิดกระแสการเรียกร้องคุณธรรมในท่ามกลางความเจริญของวัตถุ ความพอเพียงจึงเป็นจุดหมายของการสร้างจิตสำนึกให้เกิดกับผู้บริหารการศึกษาเพื่อผลักดันให้เกิดขึ้นแก่เยาวชนของชาติ
     ความหย่อนยานของจรรยาบรรณในวิชาชีพ
          สาเหตุสำคัญของปัญหาหลายๆประการที่เกิดขึ้นในวงการศึกษาปัจจุบันนั้น ก่อกำเนิดมาจากการขาดจรรยาบรรณในวิชาชีพ ธรรมาภิบาลในสังคมและองค์การทางการศึกษาจึงขาดหายไป ดังนั้นการฟื้นฟูและสร้างคนให้มีความเข็มแข็งในจิตใจ ในการรักษาและดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น การผลิตผู้บริหารการศึกษาจึงเป็นการผลิตเพื่อให้ได้คนสำหรับอนาคต ให้มีความคิดและความสามารถที่ทันสมัย เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในองค์การได้และมีความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  5. ปรัชญาหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาการบริหารการศึกษา นี้ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่า  การพัฒนาองค์การทางการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยผ่านกระบวนการบริหารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพจะเป็นหลักประกันคุณภาพการศึกษาของประชาชนได้

  6. วัตถุประสงค์หลักสูตร
            หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
            (1) เป็นผู้มีสมรรถนะในการเป็นนักบริหารการศึกษาที่มีคุณธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ
            (2) เป็นผู้มีความรู้ ความสามรถในการทำงานวิจัย และนำงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาได้  ตลอดจนมีความสามารถในการค้นหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
            (3 ) เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาได้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น